เคล็ดลับ การดูแลสุขภาพร่างกาย

  • การปรับสภาพร่างกาย ไม่เจ็บป่วยหลังออกกำลัง

  •       เพราะสภาพอากาศบ้านเราหนักไปทางร้อน หลายคนบอกกันว่า มีแค่ฤดูร้อนมากกับร้อนน้อย เหตุนี้เอง เราจึงนำเคล็ดลับปรับสภาพร่างกายก่อนออกกำลังกายมาฝากผู้ที่รักการเอ็กเซอร์ไซส์ เพื่อลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยหลังออกกำลัง เช่น ภาวะขาดน้ำ โรคฮีทสโตก หรือโรคลมแดด ...

          โดย ดร.เซดริค ไบรอัน หัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์การกีฬา แห่งสถาบันการออกกำลังกายแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ เอซีอี เผยในเอกสารข่าวสุขภาพ ว่า 30 นาที ก่อนออกกำลังกายท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอบอ้าว แนะให้ดื่มน้ำมากๆ แม้จะรู้สึกท้องป่องหรืออืดน้ำก็ตาม การปรับสภาพร่างกายยังไม่หมดแค่นั้น

          เพราะระหว่างออกกำลัง ทุกๆ 20 นาที ก็ต้องให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างน้อย 60 ออนซ์ ถ้าร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ หลังจากออกกำลังกายเสร็จจะไม่รู้สึกกระหายน้ำเลย

    ดร.ไบรอัน บอกด้วยว่า น้ำบริสุทธิ์ถือเป็นของเหลวที่ดีที่สุดสำหรับร่างกาย เว้นแต่การออกกำลังกายที่กินเวลาเกิน 1 ชั่วโมง ควรเลือกเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ นอกจากเรื่องของน้ำแล้ว ชุดที่สวมใส่ไม่ควรเป็นแบบที่ดูดซับเหงื่อหรือกักเก็บความร้อน เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกายเจ็บป่วยจากความร้อนได้ ผลดีของการปรับสภาพร่างกายเช่นนี้ จะไม่ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูง แถมอัตราการเต้นของหัวใจลดลงขณะออกกำลังกาย และลดความเสี่ยงภาวะขาดน้ำ

         แต่ทางที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายในหน้าร้อน ดร.ไบรอัน แนะให้ลดระดับการออกกำลังกายลงบ้าง อาจเป็นคำแนะนำจากเมืองมะกันแดนไกล แต่ช่างเหมาะเจาะกับสภาพอากาศร้อนๆ ในบ้านเราเสียจริง.


< กลับไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์